KHÔNG KHÓ ĐỂ CÓ VẬT LIỆU BỀN VỮNG CHO NGÀNH F&B

KHÔNG KHÓ ĐỂ CÓ VẬT LIỆU BỀN VỮNG CHO NGÀNH F&B

Với các giải pháp sẵn có, ông Đặng Thanh Hùng – Phó Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam khẳng định không khó để có vật liệu bền vững cho ngành F&B theo xu hướng phát triển bền vững chung của ngành.

Khảo sát năm 2023 của NielsenIQ cho thấy

38%

Người tiêu dùng đánh giá cao các sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường.

Người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng hơn trong đóng góp của doanh nghiệp với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp ngành F&B để nâng cao tính cạnh tranh, cần phải có một chiến lược sản xuất bền vững, trong đó nền tảng là một nhà máy “bền vững”.

Cùng trò chuyện với ông Đặng Thanh Hùng – Phó Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam để hiểu thêm về vật liệu bền vững cho ngành F&B.

Có một nhận định luôn đúng trong mọi thời điểm, đó là người tiêu dùng sẽ ngày càng “khó tính” hơn, đặc biệt với các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm và đồ uống.

Nhưng câu chuyện về đầu tư nhà máy lại rất khác. Chúng ta rất khó để nâng cấp hoặc sửa đổi khi nhà máy đã đi vào vận hành vì bất kỳ một hoạt động nâng cấp nào cũng sẽ làm gián đoạn một phần hoặc toàn phần hoạt động sản xuất, gây thiệt hại về chi phí cho doanh nghiệp.

Đây cũng là cái khó của các chủ doanh nghiệp khi đầu tư nhà máy ngành F&B, và chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian để trao đổi với các doanh nghiệp, nhằm hiểu sâu hơn về cái “khó” của họ.

Điều chúng tôi vui mừng hơn cả là sản phẩm này đều được các tên tuổi lớn trong ngành F&B như Vinamilk, Masan, Vissan, Heineken, Pepsi… sử dụng. Đây là minh chứng cho thấy giải pháp của chúng tôi đã giúp doanh nghiệp phần nào giải bài toán về nhà máy bền vững.

Nhiều thương hiệu lớn, có tên tuổi trong ngành F&B sử dụng tôn mạ AM ma trận bốn lớp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng cho một nhà máy bền vững. Ảnh: Heineken Việt Nam

Trong ngành F&B hay trong bất kỳ ngành sản xuất nào, khi chúng ta nói đến câu chuyện về đầu tư nhà máy, chúng ta đang nói đến một khoản đầu tư dài hạn, có thể ví như câu ngạn ngữ “Đường dài mới biết ngựa hay”. Vậy nên việc lựa chọn vật liệu tốt cho nhà máy cũng giống như chúng ta chọn được giống ngựa tốt để giúp chúng ta đi được “đường dài”.

Trong giai đoạn lựa chọn vật liệu, chúng ta nên nhìn vào giá trị vật liệu đó có thể mang lại cho nhà máy trong dài hạn, thay vì chỉ nhìn vào tổng chi phí đầu tư ban đầu. Bởi lẽ, việc sửa chữa công trình dân dụng khi đã sử dụng đã khó, nhưng sửa chữa nhà máy khi đang vận hành còn khó khăn hơn nữa. Tham khảo những gì các thương hiệu lớn trong ngành đang sử dụng cũng là một “lối tắt” khá hay để chúng ta học hỏi từ những người đi trước.

Xin cảm ơn ông!


Bình luận