30 năm là một hành trình đủ dài để “thử nghiệm” bất kỳ một chiến lược kinh doanh nào. NS BlueScope Việt Nam đã dùng 30 năm để khẳng định sự hiện diện sắc nét tại Việt Nam với câu chuyện luôn đi đầu về R&D. Trước làn sóng về R&D ngày càng mạnh mẽ, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đặng Thanh Hùng, Phó Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam về 30 năm tiên phong dẫn dắt công nghệ ngành tôn mạ của một doanh nghiệp hàng đầu thép mạ đến từ Úc.
NHẬP CUỘC R&D TỪ SỚM
PHÓNG VIÊN: Câu chuyện đầu tư cho R&D của BlueScope bắt đầu từ khi nào? Đâu là động lực khiến BlueScope chọn đầu tư cho R&D vào thời điểm đó thưa ông?
– Ông ĐẶNG THANH HÙNG: Câu hỏi làm tôi nhớ đến những ngày đầu tiên BlueScope đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 1993. Thời điểm đó, đất nước chúng ta mới bắt đầu mở cửa nên mọi ngành đều đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Ngành tôn mạ cũng vậy. Khi chúng tôi vào thị trường, ngành tôn mạ lần đầu tiên được tiếp cận công nghệ mạ 2 lớp nhôm – kẽm (hay còn gọi là tôn lạnh) và nhanh chóng trở thành một chuẩn mực mới của ngành tôn mạ thời điểm bấy giờ.
Khi đó, chúng tôi băn khoăn với một câu hỏi lớn, đó là tại một thị trường còn non trẻ có rất nhiều việc cần phải bắt tay vào làm như vậy, thì định hướng phát triển sẽ là gì. Và, chúng tôi đã chọn lĩnh vực chúng tôi cho là thế mạnh nhất là công nghệ ngành tôn mạ để làm một trong các định hướng phát triển tại Việt Nam.
– Nhiều doanh nghiệp “ngại” với chi phí đầu tư cho R&D sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. Ông có quan điểm như thế nào về quan điểm này?
– Doanh nghiệp hiển nhiên cần “cân đo đong đếm” về cơ hội chi phí và lợi nhuận dự kiến sẽ mang lại. Song với R&D, chúng ta cần nhìn việc đầu tư theo chiều dài hạn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm không thể không có vai trò của R&D. R&D chính là “chìa khóa” để gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy, câu chuyện về R&D không phải là câu chuyện về chi phí nữa mà đó là câu chuyện về “tồn tại hay không tồn tại”.
Những người thế hện gen X trải nghiệm rất rõ điều này. Chúng tôi đã có tuổi thơ trong những mái nhà lợp ngói đỏ, những khu tập thể vài chục mét vuông, lớn lên với những ngôi nhà mái bằng và trưởng thành với các ngôi nhà cao tầng san sát nhau, được lợp mái tôn hoặc nhiều loại vật liệu hiện đại khác. Vì vậy, trong môi trường kinh doanh nói chung, ngành xây dựng nói riêng, doanh nghiệp bắt buộc phải bước theo bước đi của thời cuộc. Nếu bước đi chậm hơn, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau, rồi rơi vào quên lãng. Và, R&D là điều kiện cần và đủ để chúng ta bước đi nhanh hơn.
“TIÊN PHONG TRONG NGÀNH” VỀ CÔNG NGHỆ NHỜ R&D
– Làm thế nào để khi một công nghệ mới ra đời nhưng vẫn không bị lạc hậu mà vẫn có sức mạnh dẫn dắt ngành như BlueScope đã và đang làm trong 3 thập niên qua?
– Khi nói đến R&D, chúng ta nói đến sự đi trước, đón đầu và đổi mới. Vậy nên, khi nghiên cứu công nghệ đó phải đảm bảo đi trước thời đại và mở ra một trào lưu mới trong ngành. Đó là cách BlueScope sử dụng R&D để trở thành “vũ khí” cạnh tranh của mình.
Khi chúng tôi mới gia nhập thị trường, tôn mạ Việt Nam chủ yếu chỉ sử dụng tôn mạ một lớp (tôn kẽm) rất dễ bị ăn mòn, rỉ sét và tuổi thọ thấp. Chính vì vậy, việc BlueScope lần đầu tiên đưa công nghệ mạ hai lớp nhôm kẽm (tôn lạnh) vào Việt Nam năm 2005 đã đánh dấu vai trò là người mở đường cho sự phát triển công nghệ của ngành tôn mạ nước nhà lên một tầm cao mới.
Song, với tâm niệm đột phá và đột phá hơn nữa công nghệ mạ tôn, hướng đến những công trình có tuổi thọ bền bỉ nhất, năm 2019, chúng tôi một lần nữa giới thiệu thêm một tiêu chuẩn tôn mạ đột phá, công nghệ mạ 4 lớp với bí quyết độc quyền từ BlueScope. Với làn sóng tăng trưởng của nhà xưởng công nghiệp Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi các nhà đầu tư ngày càng có góc nhìn dài hạn hơn cho việc lựa chọn những vật liệu bền vững cho nhà xưởng của mình. Những công trình dọc 3 miền đất nước như nhà máy ô tô Vinfast, Thaco, BW Hải Phòng, Nhà máy Lọc dầu Long Sơn, nhà máy bia Heineken, nhà máy điện tử Goertek… đã ứng dụng tôn mạ 4 lớp này của chúng tôi.
Nói về công nghệ này, chúng tôi bắt đầu tiến hành nghiên cứu và phát triển cách đây hơn 20 năm, với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu đô la Úc, hàng chục nghìn tấm mẫu đã được thử nghiệm. Ngoài ra, còn có nhiều nhà mẫu và mô hình với các ứng dụng khác nhau được xây dựng để thử nghiệm trong điều kiện thực tế và trong môi trường biển khắc nghiệt để mình chứng cho chất lượng. Công nghệ mạ ma trận 4 lớp ra đời đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của công nghệ mạ 2 lớp. Công nghệ đột phá này đã được chúng tôi ứng dụng cho tất cả các dòng sản phẩm tôn mạ, công nghệ INOK® cho phân khúc dân dụng và công nghệ ACTIVATE™ với phân khúc công nghiệp. Chính tầm nhìn dài hạn và quyết tâm luôn đổi mới “bất biến” trước mọi thay đổi của thời cuộc là chìa khóa giúp chúng tôi vững bước trong chiến lược của mình.
Kể cả với xu hướng xây dựng xanh như hiện nay, chúng tôi cũng đã đón đầu và ra mắt các công nghệ để hỗ trợ chủ đầu tư được cấp chứng nhận LEED như công nghệ phản xạ năng lượng Thermatech®, giúp giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời, nhờ đó giảm nhiệt độ bề mặt của tôn. Chúng tôi là nhà sản xuất thép mạ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Hội đồng công trình xanh Singapore cấp giấy chứng nhận nhãn xanh cho tất cả các dòng sản phẩm trong phân khúc dân dung và dự án. Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được chứng nhận thế giới Responsible Steel dành cho nhà sản xuất thép mạ bền vững, có trách nhiệm vào đúng cuối năm nay nhân dịp kỷ niệm tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam.
Tất cả mọi dấu ấn chúng tôi có được tại Việt Nam đều không thể thiếu bóng dáng của R&D và ngọn lửa giúp sự nhiệt huyết cho R&D luôn cháy chính là tầm nhìn dài hạn. Tôi tin rằng ngọn lửa này sẽ giúp chúng tôi luôn giữ vững vị thế là thương hiệu dẫn dắt R&D của ngành tôn mạ Việt Nam.
– Xin trân trọng cảm ơn ông!