CUỘC DIỄU HÀNH CỦA XE ĐIỆN

CUỘC DIỄU HÀNH CỦA XE ĐIỆN

Với xu thế hướng tới phát triển xanh, đầu tư vào xe điện chắc chắn luôn là sự lựa chọn đúng đắn.

VinFast, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam, vừa ra mắt bộ đôi SUV điện, bao gồm VF8 và VF9, tại Hội nghị và Triển lãm Xe điện Quốc tế (EVS35), tổ chức ở Na Uy, từ ngày 11-15/6/2022.

Tham dự EVS35 có thể coi là bước đi tiếp theo của VinFast trong chiến lược phát triển thị trường, sau khi đã có những màn ra mắt ấn tượng tại Mỹ. Thông tin cho biết, thời gian qua, VinFast đã nỗ lực thiết lập hoạt động tại nhiều thị trường bao gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp và Hà Lan, và chắc chắn kỳ vọng của VinFast là có thể mở rộng quy mô thị trường của mình không chỉ ở Mỹ, mà còn ở khu vực châu Âu rộng lớn, vốn đang có nhu cầu rất lớn đối với xe điện. Ở châu Âu, Na Uy chính là “thủ phủ” của xe điện. Thậm chí, đất nước này còn được coi là “thủ phủ” xe điện của thế giới khi mà các con số được công bố cho thấy, năm 2021, gần 2/3 tổng số xe mới đăng ký ở Na Uy là xe điện, một tỷ lệ rất lớn.

Các con số khác cũng rất đáng chú ý: Năm 2021, có tới 64,5% số xe ô tô mới được bán ra tại Na Uy là xe điện, tăng khá nhanh so với tỷ lệ 54,3% trong năm 2020. Tốc độ tăng nhanh đến mức, Hiệp hội Xe điện Na Uy đã ca ngợi cột mốc mới nói trên và kỳ vọng rằng, doanh số bán xe điện sẽ chiếm hơn 80% lượng xe ô tô mới trong năm 2022 này.

Không chỉ Na Uy, nhiều nước châu Âu khác như Anh, Pháp, Đức cũng đang áp dụng một loạt biện pháp mạnh tay để thúc đẩy xe điện. Họ coi xe điện là chìa khóa của cuộc “cách mạng xanh”, nhằm lấy lại “bầu trời xanh”. Xe điện ngày càng được đánh giá cao, ngay cả trước khi giá xăng dầu tăng chóng mặt, gây áp lực cho những người tiêu dùng sử dụng xe xăng hiện nay, nhất là ở châu Âu và Mỹ – nơi mà người dân đang quay cuồng trong “cơn bão giá”.

Và cũng không chỉ ở châu Âu, theo ghi nhận của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2021, mức doanh số xe điện đã tăng vọt ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Dự kiến, doanh số xe điện sẽ tăng mạnh vào năm 2022, và được IEA gọi đó là “cuộc diễu hành của xe điện”.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Mc Kinsey, điện khí hóa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi ngành công nghiệp di chuyển và mang lại cơ hội lớn cho tất cả các phân khúc xe, mặc dù tốc độ và mức độ thay đổi sẽ khác nhau.

Trong bối cảnh ấy, chắc chắn Hội nghị và Triển lãm Xe điện Quốc tế sẽ thu hút được sự quan tâm rất lớn của không chỉ người tiêu dùng, mà đặc biệt là các hãng xe lớn trên toàn cầu.

Theo dự kiến, tại EVS35, đại diện Vinfast sẽ có bài phát biểu về vai trò của di chuyển điện hóa trong nỗ lực giảm thiểu phát thải giao thông tại châu Âu, cũng như những cam kết về kiến tạo tương lai xanh cho người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ khi nhiều ông lớn chuyển sang sản xuất ô tô điện thay vì các xe sử dụng động cơ đốt trong.

Hiện nay, Tesla của tỷ phú Elon Musk có thể coi là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Tháng 3 vừa qua, Tesla đã khánh thành nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất nước Đức. Sang tháng 4, một “siêu nhà máy” ở bang Texas – Mỹ cũng được khánh thành. Năm ngoái, Tesla đã bàn giao hơn 1 triệu xe điện, dù gặp những khó khăn trong sản xuất, do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Trong một thông cáo báo chí được công bố hồi tháng 4/2022, Tesla cho biết, đã lập kỷ lục mới về lợi nhuận quý, với con số lên tới 3,3 tỷ USD. Chỉ một con số này đã cho thấy thị trường xe điện tiềm năng lớn như thế nào. Và đó là lý do mà tỷ phú Elon Musk vẫn để ngỏ khả năng công ty sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe điện trong năm 2022 này.

Ngoài Tesla, nhiều “ông lớn” khác trong ngành công nghiệp ô tô thế giới cũng đang “dấn thân” sang sản xuất xe điện. Chẳng hạn, Ford đã đặt mục tiêu toàn bộ xe vận tải hành khách của hãng bán tại thị trường châu Âu đều là xe điện vào năm 2030. Tương tự, Audi tuyên bố từ năm 2033 trở đi sẽ chỉ bán xe chạy bằng điện. Rất nhiều hãng khác cũng coi xe điện là tương lai.

Ngay như VinFast, chỉ sau ít năm trở thành “tân binh” trên thị trường ô tô toàn cầu và đã có những thành công bước đầu, thì vào đầu năm nay đã chính thức tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe xăng và chuyển hẳn sang sản xuất xe điện vào cuối năm 2022. Thậm chí, một khoản đầu tư lên tới 4 tỷ USD đã được VinFast cam kết để phát triển dự án sản xuất xe điện và pin tại bang North Carolina (Mỹ). Đến Tổng thống Mỹ Joe Biden còn lên tiếng ngợi khen về khoản đầu tư này của VinFast.

Và không chỉ các nhà sản xuất ô tô, cả Apple cũng cũng quyết định “nhảy” vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Điều này đã được Apple công bố vào năm 2020. Và mới đây, truyền thông Đài Loan đã rầm rộ đưa tin rằng, Foxconn đã giành được quyền sản xuất chiếc xe điện được mong chờ nhất thế giới – Apple Car, được mệnh danh là “iPhone biết đi”. Dự kiến năm 2025, Apple Car sẽ ra mắt và định vị ở phân khúc xe cao cấp với giá bán không thấp hơn 100.000 USD, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Tesla Model S.

Trong khi đó, các hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, như Mitsubishi, Nissan, và cả những doanh nghiệp mới khởi nghiệp như Devo, Nio…, cũng đang tích cực đầu tư nghiên cứu, sản xuất dòng xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ, được tối giản về công nghệ cũng như khả năng vận hành.

Rõ ràng, sẽ có một cuộc cách mạng mới trong ngành công nghiệp ô tô, khi mà các cam kết về phát thải khí nhà kính, phát triển xanh được hầu hết các nước trên toàn cầu tuyên bố. Chưa kể, gần đây, còn là “cú hích” liên quan đến giá xăng dầu tăng cao.

“Cơn sốt” xe điện vì thế được cho là sẽ còn “nóng” hơn nữa trong thời gian tới, thu hút cả những tập đoàn xe ô tô truyền thống, cả những “ông lớn” công nghệ, và cả những “tay chơi” khởi nghiệp. Chưa biết ai thắng, ai thua trong “cuộc đua” này, nhưng với xu thế hướng tới phát triển xanh hiện nay, các quan điểm của các chuyên gia đều cho rằng, đầu tư vào xe điện chắc chắn luôn là sự lựa chọn đúng đắn.

Trong bối cảnh Việt Nam đã ký cam kết về việc đưa phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050 tại COP26, gần như chắc chắn, Việt Nam cũng không thể “đứng ngoài cuộc chơi” xe điện.

Một nghiên cứu gần đây của Savills Việt Nam về vấn đề này cho biết, để hiện thực hóa cam kết này, Việt Nam phải giải quyết nhiều thách thức, trong đó có việc thay đổi căn bản cơ cấu nền kinh tế, hướng đến đầu tư và sử dụng công nghệ xanh trong mọi lĩnh vực. Trong đó, xu hướng phát triển giao thông xanh, giao thông thông minh là hướng đi đúng đắn.

Theo bà Trần Minh Ái, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Quản lý bất động sản Savills Việt Nam, mặc dù Việt Nam là quốc gia đi sau trong việc chuyển đổi sang xe điện, song tốc độ tăng trưởng ghi nhận khá nhanh. Tất nhiên, so với tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện chạy bằng xăng, dầu, nhóm người dân sử dụng các phương tiện xanh còn rất thấp.

Gần đây, những chiếc xe điện đang xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam, nhất là sau khi VinFast giới thiệu các dòng xe điện tại thị trường trong nước. Nhu cầu có thật về sản phẩm xe điện đã khiến nhiều chuyên gia cho rằng, xe điện là “cơ hội vàng” để Việt Nam “viết lại” kịch bản ngành công nghiệp ô tô, và rằng, Việt Nam có thể trở thành “đại bản doanh” sản xuất ô tô điện trong tương lai.

Sự xuất hiện của VinFast và sự có mặt rầm rộ của các ông lớn ngành ô tô tại Việt Nam, từ Ford, Honda, Nissan, Toyota…, có lẽ là lý do chính để các chuyên gia đưa ra nhận định này.

Cũng vì thế, cuối năm ngoái, cả Hiệp hội Cơ khí Việt Nam và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đều có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề phát triển xe điện tại Việt Nam. Sau đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công thương chủ trì phối hợp các bộ ngành liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp về đề xuất xây dựng chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam.

Theo đề xuất của VAMA và Hiệp hội Cơ khí Việt Nam, thì trong khi nhiều nước đã đi đầu về phát triển ngành ô tô dùng nhiên liệu sạch để giải quyết vấn đề phát thải carbon, thì Việt Nam lại chưa xây dựng được cơ chế và lộ trình cụ thể về chính sách trao đổi khí carbon, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng (trạm sạc điện) trên phạm vi toàn quốc.

Thực tế, câu chuyện chính sách và trạm sạc điện là khó khăn chung của toàn cầu, chứ không riêng gì Việt Nam. Để thúc đẩy xe điện phát triển, đây sẽ là những vấn đề mà các nước, bao gồm Việt Nam, tập trung giải quyết. Hiện nay, tại Việt Nam, mới chỉ có VinFast tập trung phát triển các điểm sạc pin cho xe điện. Tới đây, cần nhiều hơn nữa các trạm sạc như vậy để thúc đẩy tiêu dùng xe điện.


Bình luận


Bài viết liên quan