TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC VÀO VIỆT NAM TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2025

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC VÀO VIỆT NAM TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động lớn từ sự thay đổi chính sách thuế quan, dòng vốn FDI và thương mại từ Trung Quốc vẫn duy trì xu hướng đầu tư vào Việt Nam, đi cùng triển vọng hợp tác tích cực.
Dòng đầu tư và thương mại vẫn chảy
Theo báo cáo mới nhất của Cục thống kê (Bộ Tài chính), vốn FDI đăng ký cấp mới của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 đạt 2,13 tỷ USD.

Chiếm 22,9% tổng vốn cấp mới

Riêng tháng 6 tăng 18% so với tháng trước đó

Không chỉ đầu tư mà thương mại cũng tăng tốc. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 84,7 tỷ USD trong nửa đầu năm, dẫn đến nhập siêu từ Trung Quốc đạt 55,6 tỷ USD.

Tăng 42,2% so với cùng kỳ

Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, chiếm 30,1%, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.
Sáu tháng đầu năm ghi nhận nhiều dự án sản xuất lớn được khởi công, chủ yếu tập trung trong quý 1:
>> Khởi công dự án nhà máy Victory Giant Technology Việt Nam (quy mô vốn đầu tư 520 triệu USD, chuyên bảng mạch PCB công nghệ cao)
>> Nhà máy Green Precision (hơn 120 triệu USD, sản xuất linh kiện chính xác cho các thiết bị điện tử tiêu dùng)
>> Nhà máy Yuan Long Việt Nam (120 triệu USD, chuyên sản xuất quạt trần cao cấp và linh kiện phụ kiện quạt trần).
Theo Báo cáo Khu công nghiệp công bố cuối tháng 5 của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường ghi nhận một số các công ty hiện đang ở lại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng do đã đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng.
Triển vọng hợp tác tích cực
Từ đầu năm đến nay có nhiều cuộc gặp gỡ lãnh đạo cấp cao giữa Trung Quốc và Việt Nam, bao gồm chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hay gần đây là đoàn tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Thiên Tân do Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính dẫn đầu.

Hai bên hiện thúc đẩy nhiều dự án hợp tác trọng điểm. Về hạ tầng, bên cạnh việc tái khởi động đoàn tàu khách liên vận quốc tế, Việt Nam cũng đang thúc đẩy dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với quy mô 8,37 tỷ USD, dự kiến được triển khai cuối năm nay. Các tuyến đường sắt khác kết nối với Trung Quốc cũng đang được nghiên cứu.

Các cuộc xúc tiến thương mại liên tục diễn ra, gần đây là Khu vực Vịnh lớn Trung Quốc (gồm vùng Quảng Đông-Hong Kong-Ma Cau – gọi là GBA). Kết quả hai bên đạt một số thỏa thuận ban đầu về hợp tác phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
Cơ hội và thách thức từ thuế đối ứng
Đầu tháng 8, bộ Công Thương cho biết mức thuế đối ứng của Mỹ dành cho Việt Nam giảm từ con số 46% đưa ra hồi đầu tháng 4, xuống còn 20%
Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo để hoàn thành thỏa thuận.
Vấn đề then chốt khác là mức thuế 40% đối với hàng hóa “trung chuyển”. Dù chưa có hướng dẫn rõ ràng nhưng quy tắc xuất xứ này được cho là nhằm hạn chế né thuế khi chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Theo báo cáo của ngân hàng UOB (Singapore), đây là tỷ lệ giá trị gia tăng nội địa để một sản phẩm được công nhận là “Sản xuất tại Việt Nam”. Nếu cao sẽ gây bất lợi cho ngành sản đang trên đà phát triển của Việt Nam, nếu thấp thì cho phép hoạt động kinh doanh tiếp tục ổn định mà ít bị gián đoạn.

Do đó, nếu tăng tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng tại Việt Nam thay vì chỉ thực hiện lắp ráp đơn giản với linh kiện nhập từ Trung Quốc, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ hưởng lợi về thuế và tăng sức cạnh tranh tại thị trường Mỹ. Bối cảnh đầu tư hiện thuận lợi hơn khi Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhằm thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa đang ở mức thấp.

Theo biểu thuế công bố mới, các quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines có mức thuế là 19%, riêng Ấn Độ là 25%. Với mức thuế không chênh lệch nhiều hiện nay, các chuyên gia cho rằng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất toàn cầu. Triển vọng đầu tư và thương mại với Trung Quốc vì thế vẫn tích cực trong thời gian tới.

Bài viết liên quan