NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ & SỨC HÚT THỊ TRƯỜNG

NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ & SỨC HÚT THỊ TRƯỜNG

Được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ hơn 20 năm, nhưng thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của quá trình “motorization” (ô tô hóa). Với quy mô dân số 100 triệu người, trong dài hạn tiềm năng của thị trường ô tô tại Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Trong khoảng 5 năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, trung bình khoảng 15-20%. Nhưng theo thống kê, Việt Nam mới chỉ có khoảng 50 xe ô tô trên 1.000 dân, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000USD, thì tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.

Đó cũng là lý do trong 2 năm vừa qua, dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô vẫn không ngừng đầu tư mở rộng quy mô để đón xu thế trong những năm tới khi nền kinh tế thực sự phục hồi.

Cuối năm 2022, Toyota Việt Nam đã đưa thêm 2 mẫu xe vào sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc (thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia)

Giữa tháng 11 – 2022, Tập đoàn Thành Công và Tập đoàn Hyundai đã khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Khu công nghiệp Gián Khẩu (Gia Viễn – Ninh Bình), tổng công suất thiết kế 100.000 xe/năm

Tập đoàn BMW cũng đã tuyên bố hợp tác với Thaco Auto để lắp ráp một số mẫu xe BMW tại nhà máy ở Chu Lai.

Hay mới đây, Tập đoàn TMT cũng có kế hoạch liên doanh với nhà sản xuất Trung Quốc để lắp ráp xe điện nhỏ tại Việt Nam…

Để vươn tới mốc con số này, cần xây dựng một ngành công nghiệp hỗ trợ (sản xuất và cung ứng phụ tùng, linh kiện) đủ mạnh, cùng với đó là nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, phát triển thành phố thông minh, sử dụng hiệu quả cơ chế thuế… Tuy nhiên, điều kiện không thể thiếu theo xu thế hiện nay là việc xây dựng nhà xưởng sản xuất hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường thông qua các vật liệu thân thiện môi trường.

Mặc dù quy mô “đông đúc” như thế và mục tiêu của Chính phủ là phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nhưng:

Hiện nay, hạn chế của ngành công nghiệp ô tô Việt Namphần lớn chỉ ở mức độ lắp ráp, chưa hình thành nền móng sản xuất thực sự, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ ở 4 công đoạn chính: hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Nhà xưởng, công nghệ chưa hiện đại, chưa đáp ứng tiêu chí xanh hóa và thân thiện với môi trường, giảm phát thải… trong khi đây là xu thế chuyển dịch tất yếu theo cam kết với quốc tế.

Theo đại diện Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast, đáp ứng đủ yêu cầu đối với nhà máy lắp ráp ô tô là điều kiện mà mỗi doanh nghiệp phải thực hiện trước khi tiến hành xây dựng, sản xuất. Nhà máy lắp ráp ô tô VinFast được xây dựng với quy mô lớn tại Việt Nam, quy trình sản xuất linh kiện, lắp ráp được đồng bộ và khép kín. Nhà máy này có 6 xưởng bao gồm: xưởng dập, xưởng sơn, xưởng hàn thân vỏ, xưởng động cơ cho đến lắp ráp và xưởng phụ trợ, ứng dụng công nghệ hiện đại châu Âu, công suất có thể đạt 500.000 xe/năm.

Còn theo VAMA, nhà xưởng sản xuất – lắp ráp ô tô cũng phải có đủ thiết bị đảm bảo vệ sinh công nghiệp, an toàn lao động, giảm độc hại (tiếng ồn, nóng bức, bụi); phòng chống cháy nổ và bảo đảm cảnh quan, môi trường, văn minh công nghiệp. Theo nhận định của BlueScope – nhà cung cấp vật liệu, sản phẩm, hệ thống và công nghệ thép đổi mới – tiềm năng và sức hút của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là rất lớn và đã hình thành làn sóng chuyển dịch, thu hút đầu tư cũng như cuộc đua mở rộng quy mô sản xuất ô tô trong những năm tới. Đó là một trong những lý do doanh nghiệp tôn mạ từ Australia này tập trung vào việc cung cấp các công nghệ tôn mạ hiện đại cho tòa nhà, công xưởng…, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Từ năm 2004, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) đã ban hành Quyết định số 115/2004/QĐ-BCN, về tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong đó quy định nhà máy, khu vực sản xuất và nhà xưởng phải có diện tích mặt bằng đủ rộng để bố trí và thực hiện quy trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra và các khu vực cần thiết khác đáp ứng tốt quá trình vận hành và xử lý sau kiểm thử. Khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô bao gồm xưởng sơn, hàn, kiểm thử… phải được trang bị máy móc theo quy trình công nghệ phù hợp.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, cho biết Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cũng có quy định doanh nghiệp phải có quyền sử dụng hợp pháp đối với nhà xưởng, dây chuyền công nghệ lắp ráp, hàn, sơn, kiểm tra chất lượng sản phẩm và đường thử ô tô đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Đây là điều kiện để Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.


Bình luận


Bài viết liên quan