HEINEKEN VIỆT NAM: CÂU CHUYỆN NỖ LỰC ĐẠT PHÁT THẢI RÒNG BẰNG 0

HEINEKEN VIỆT NAM: CÂU CHUYỆN NỖ LỰC ĐẠT PHÁT THẢI RÒNG BẰNG 0

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Quản lý bộ phận phát triển bền vững của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, cho biết trong các dự án xây dựng nhà máy từ khâu thiết kế đến chọn vật liệu, Heineken đều dựa trên chiến lược giảm phát thải carbon. Ưu tiên sử dụng vật liệu bền vững giúp hạn chế bảo trì cho cả vòng đời công trình theo thời gian.

Đúng là tại Heineken Việt Nam, chúng tôi đặt ra tham vọng phải đạt mức phát thải ròng bằng “0” trong sản xuất vào năm 2025 với mô hình 4R bao gồm: Reduce (giảm thiểu), Replace (thay thế), Remove (loại bỏ) và Report (báo cáo). Trong đó đặc biệt yếu tố thay thế, chúng tôi thay thế các năng lượng hoá thạch bằng năng lượng tái tạo hoặc các giải pháp có lượng phát thải carbon thấp.

Trong lộ trình đạt phát thải ròng bằng “0”, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu dần loại bỏ và thay thế các chứng chỉ EAC bằng những giải pháp triệt để hơn, như thỏa thuận mua điện trực tiếp (DPPA)lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà trong những năm tiếp theo, để hỗ trợ nhiều hơn cho quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của Việt Nam.


Trên thực tế, trong các dự án xây dựng và mở rộng nhà máy, chúng tôi đều dựa trên chiến lược “Drop the C”, tức giảm phát thải carbon ngay từ khâu thiết kế, chọn vật liệu, lựa chọn các nhà cung cấp phù hợp… đều đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của tập đoàn. Ví dụ như tại nhà máy Heineken Vũng Tàu, trên tổng diện tích 40ha của nhà máy, thì có hơn 10ha (27%) được quy hoạch cho cây trồng và không gian xanh. Bên cạnh, nhằm tận dụng tối đa ánh sáng và không khí tự nhiên, nhà máy cho lắp đặt 615 vòm lấy sáng trên mái các tòa nhà. Giải pháp này giúp giảm thiểu năng lượng dùng để chiếu sáng, đồng thời cho phép không khí lưu thông trong các khu vực sản xuất…

Thực ra các sáng kiến phát triển bền vững thường không chỉ mang lại những lợi ích tích cực cho môi trường, mà các bên liên quan chung tay trong các hoạt động này như nhà cung cấp và cả doanh nghiệp cũng được hưởng lợi. Điển hình như thông qua việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, 6/6 nhà máy của Heineken Việt Nam đều đã đạt mục tiêu không còn rác thải chôn lấp, tái sử dụng và tái chế 100% các phụ, phế phẩm trong sản xuất, nước và năng lượng được sử dụng hiệu quả hơn, và ít phát thải ra môi trường hơn. Việc sử dụng vỏ trấu, mùn cưa, những phụ phẩm trong nông nghiệp và công nghiệp làm nguồn nguyên liệu biomass không chỉ giúp giảm phát thải mà còn tăng thêm thu nhập cho người nông dân và các bên liên quan.

Là một trong những công ty nằm trong top đầu ngành bia, chúng tôi luôn nỗ lực sáng tạo không ngừng nhằm mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn và cả những trải nghiệm thú vị hơn.

Chỉ trong 3 năm vừa qua, Heineken Việt Nam đã cho ra mắt 6 sản phẩm cách tân khác nhau, trong đó bao gồm các sản phẩm không cồn và độ cồn thấp. Không chỉ sáng tạo trong danh mục sản phẩm, chúng tôi còn dẫn đầu với những chiến dịch, hoạt động tiếp thị độc đáo, đầy tính tiên phong. Hai năm liên tiếp đoạt giải “Nhà tiếp thị của năm” tại lễ trao giải MMA Smarties Vietnam, là minh chứng cho sự vượt trội của công ty trong việc thấu hiểu sâu sắc thế hệ người tiêu dùng mới.

Xin cảm ơn ông!


Bình luận