SIÊU DU THUYỀN CỦA TƯƠNG LAI : NHỮNG XU HƯỚNG CHÍNH

SIÊU DU THUYỀN CỦA TƯƠNG LAI : NHỮNG XU HƯỚNG CHÍNH

Nói đến những chiếc siêu du thuyền xa hoa, chúng ta thường liên tưởng đến chân dung chủ nhân của chúng - những nhà tài phiệt tỷ phú, triệu phú đứng tuổi sở hữu những đế chế kinh doanh nổi tiếng thế giới. Từ những tay chơi khét tiếng trên màn bạc như ông hoàng Vùng Vịnh trong bộ phim đoạt giải Oscar ‘Syriana’ (Cuộc chiến dầu mỏ) với chiếc siêu du thuyền Motor Yacht HELIOS 2 cho đến những bố già có thật ngoài đời như Roman Abramovich với chiếc du thuyền Eclipse lớn nhất thế giới có 2 sân đáp trực thăng, hồ bơi lớn với quầy bar, một sàn nhảy, một rạp chiếu phim, salon tóc, một nhà hàng, một thư viện và một khu vực rộng 500m2 dành riêng cho chủ nhân hay vị tỷ phú thép người gốc Ấn Độ Lakshmi Mittal với Amevi - siêu du thuyền được mệnh danh là chiếc Rolls Royce của thế giới du thuyền.

Giờ đây, trong kỷ nguyên có tên gọi New Luxury, có vẻ như trật tự này đang thay đổi. So với các ông chủ thuộc thế hệ trước của những “chiến hạm đại dương”, thế hệ chủ nhân mới đang cho thấy độ tuổi trẻ hơn, am tường công nghệ hơn. Bên cạnh xu hướng thiết kế và xây dựng những mẫu du thuyền có kích cỡ lớn hơn và thân thiện hơn với môi trường, ngành công nghiệp này cũng đang chứng kiến xu hướng ứng dụng công nghệ mới, cụ thể là công nghệ in 3D, trong chế tạo du thuyền.

THẾ HỆ CHỦ NHÂN TRẺ TUỔI HƠN



Theo một nghiên cứu mới đây của nhà máy đóng tàu Rossinavi hợp tác với Đại học Quốc tế Monaco, 20% trong số 100 tỷ phú hàng đầu trên thế giới dưới 50 tuổi, và chủ nhân của những chiếc siêu du thuyền xa xỉ hiện trẻ hơn từ 10 đến 15 tuổi so với 20 năm trước. Cũng theo nghiên cứu này, dự kiến độ tuổi của các chủ nhân siêu du thuyền sẽ còn trẻ hơn nữa - trong vòng 20 năm tới, độ tuổi trung bình của chủ sở hữu siêu du thuyền sẽ giảm từ khoảng 45-55 xuống còn 35-45. Hẳn nhiên, đó không chỉ là sự thay đổi về tuổi tác, mà còn về tư duy, bởi với thế hệ những triệu phú trẻ tuổi và am tường công nghệ này, khái niệm sở hữu những tài sản lớn như du thuyền, điền trang, siêu xe không còn là ưu tiên số một như các thế hệ trước.

Thay vào đó, những ông chủ trẻ của kỷ nguyên trải nghiệm coi du thuyền chỉ là “trò tiêu khiển không thường xuyên hơn là niềm đam mê bền bỉ”, đúng như những gì mà các phương tiện thông tin truyền thông từ Monaco Yacht Show 2018 đã cho thấy. Với lớp triệu phú trẻ tuổi tự thân, du thuyền chỉ là một phương tiện di chuyển hoặc thư giãn chứ không hẳn là “đồ chơi” nhằm khẳng định đẳng cấp. Khác với thế hệ cha ông trước đây, thay vì đầu tư không gian nội thất xa hoa với gỗ gụ và xì gà cùng tiện nghi sang trọng, lớp chủ nhân thế hệ mới ưu tiên không gian dành cho các trải nghiệm phiêu lưu, thể thao dưới nước và không gian bên ngoài. Đối với họ, trải nghiệm phong cách sống được ưu tiên hơn so với việc sở hữu tài sản vật chất.

KÍCH CỠ DU THUYỀN LỚN HƠN



Kính cỡ siêu lớn đang được các nhà sản xuất du thuyền trên khắp thế giới yêu thích. Con số các mẫu du thuyền khủng với chiều dài vượt mốc 100 mét cùng kiểu thiết kế boong tàu rộng rãi đang ngày càng tăng lên. Nếu như trước đây, những chiếc du thuyền có kích thước 40m được coi là chuẩn mực thì giờ đây, với chuẩn mới, 60m vẫn bị xếp vào diện “thấp bé nhẹ cân”. Theo các chuyên gia trong ngành, con số du thuyền kích cỡ khủng tăng lên có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng về số lượng tỷ phú trên thế giới. Thêm vào đó, nhờ sự bùng nổ của lĩnh vực công nghệ, các tỷ phú trẻ tuổi đang muốn sở hữu những chiếc siêu du thuyền lớn hơn với kiểu thiết kế khác biệt hơn. Hẳn nhiên, thật khó để so sánh với danh hiệu siêu du thuyền dài nhất thế giới của chiếc Azzam có chiều dài 180 mét thuộc sở hữu của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Khalifa bin Zayed al-Nahyan.

Tuy nhiên, 2019 sẽ chứng kiến màn lên ngôi của các siêu du thuyền kích cỡ lớn 85-107m, từ mẫu Project 817 dài 94m của hãng sản xuất du thuyền nổi tiếng Feadship; mẫu Fiji dài 95m của Lürssen do Harrison Eidsgaard thiết kế phần ngoại thất và Laura Sessa đảm trách phần nội thất; cho đến mẫu FB 275 của Benetti dài 108 m với hai động cơ diesel MTU 3860.0hp đạt tốc độ tối đa 18,5km.

DU THUYỀN NGÀY CÀNG THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG HƠN



Việc vận hành một chiếc siêu du thuyền để chu du trên biển cũng luôn đồng nghĩa với tác động tiêu cực đến môi trường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cả các nhà sản xuất du thuyền lẫn lớp khách hàng triệu phú đang cho thấy mối quan tâm cũng như ý thức đối với môi trường sống nói chung và môi trường biển nói riêng. Trong nỗ lực đó, các hãng đóng tàu đang có xu hướng sản xuất những mẫu du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc điện hoá. Solar Impact, mẫu du thuyền được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, có thể thực hiện các chuyến hải trình vòng quanh thế giới. Trong khi đó, mẫu du thuyền Silent 79 được lắp đặt 70 tấm pin mặt trời hiệu suất cao trên mái với công suất lên đến 25 ngàn kW, đáp ứng hoàn hảo nguồn điện cho các trang thiết bị tích hợp trên tàu, bao gồm đèn chiếu sáng, điện lạnh cũng như hệ thống đẩy.

Còn chiếc Black Pearl sở hữu chiều dài hơn 106 mét cùng ba cánh buồm màu đen tuyệt vời làm từ sợi carbon do kiến trúc sư hàng hải Dykstra thiết kế được kỳ vọng là mẫu du thuyền tiết kiệm nhiên liệu nhất với khả năng vượt Đại Tây Dương mà không cần đốt nhiên liệu. Chủ nhân của Black Pearl, tỷ phú người Nga Oleg Burlakev, đồng sáng lập công ty dầu khí Burneftegaz, từng nói rằng ông tậu chiếc du thuyền này một phần là để bảo vệ môi trường, một phần là bởi những tính năng cách tân của con tàu. “Ý thức đối với môi trường là điều quan trọng đối với tương lai của hành tinh chúng ta, và tôi tin rằng công nghệ xanh là một phần trong hành trình tạo ra Black Pearl.”

DU THUYỀN SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ IN 3D



Theo các chuyên gia thiết kế du thuyền, tương lai của lĩnh vực du thuyền sẽ phụ thuộc nhiều vào các công nghệ mới, trong đó có công nghệ in 3D. Theo đó, toàn bộ siêu du thuyền, bao gồm cả nội thất, có thể được tạo ra bằng phương pháp in 3D. Một trong những lợi thế lớn nhất của in 3D so với các công nghệ xây dựng thông thường là khả năng giảm chất thải.

Trong tương lai rất gần, các nhà sản xuất du thuyền sẽ sử dụng công nghệ này để tạo nên những chiếc du thuyền vượt trội với khả năng giảm thiểu vật liệu từ mức 15-20% thông thường xuống còn 2% cũng như lượng thải các-bon ra môi trường. HanseYachts AG, nhà sản xuất du thuyền Đức, đã ứng dụng công nghệ in 3D để tạo ra thân tàu 10m cho mẫu du thuyền Hanse 3D15 sang trọng.


Bình luận


Đăng bình luận

Bài viết liên quan