THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN KHU CÔNG NGHIỆP VÀ LOGISTICS MIỀN BẮC: MỎ VÀNG CHƯA KHAI THÁC

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN KHU CÔNG NGHIỆP VÀ LOGISTICS MIỀN BẮC: MỎ VÀNG CHƯA KHAI THÁC

Nguồn cung của thị trường bất động sản khu công nghiệp và logistics miền Bắc dự kiến sẽ tăng gấp đôi, trong khi thị trường mới đang ở mức sơ khai và sẽ là mảnh đất vàng cho các nhà đầu tư khai phá. Đây là những nội dung được chia sẻ trong buổi Tọa đàm: Xu hướng thị trường bất động sản công nghiệp và logistics miền Bắc, do BlueScope và JLL đồng tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Năm 2020, trong bối cảnh nền kinh tế cả thế giới ảm đạm vì Covid-19 thì Việt Nam lại nằm trong nhóm có GDP tăng trưởng cao nhất thế giới. Theo dự báo của JLL Việt Nam, GDP nước ta sẽ tăng trưởng hàng năm từ 6.5% trở lên trong vòng 15 năm tới. Dự tính đến năm 2035, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 5 lần (so với năm 2020).

Cùng với nhiều yếu tố hấp dẫn như vị trí địa lý thuận lợi, dân số trẻ, chính sách kinh tế vĩ mô đang tạo điều kiện cho các nhà đầu tư…, Việt Nam trở thành điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, bất kể các khó khăn từ đại dịch Covid-19. Cũng theo JLL Việt Nam, chỉ trong quý I/2021, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đã tăng khoảng 18.5% so với cùng kỳ 2020, trong đó một trong các ngành được chú trọng là logistics và bất động sản công nghiệp.


Trong đó, tổng nguồn cung bất động sản khu công nghiệp ở miền Bắc là 9.400 ha, tỷ lệ lấp đầy 76% với giá cho thuê cao hơn khu vực miền Nam khoảng 10% và đây cũng là nơi tập trung các mô hình sản xuất chuỗi giá trị cao như công nghệ, ô tô…. Các khu vực Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh tập trung nguồn cung lớn của thị trường.

Trong tương lai, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp của miền Bắc có triển vọng đạt tới 16.600 ha, gần gấp đôi nguồn cung hiện tại. Miền Bắc có vị trí khá đắc địa, vừa có sân bay Nội Bài, có các cảng để vận chuyển đường thủy và gần các cửa khẩu với Trung Quốc cùng với cơ sở hạ tầng kết nối tốt. Đây sẽ là khu vực đóng góp lớn vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam, bà Trang Bùi nhận định.

Với con số 81% nhà đầu tư có kế hoạch tăng vốn và tham gia vào thị phần logistics Việt Nam trước cuối năm 2021 thì đâu sẽ là chiến lược hiệu quả để đón đầu mô hình nhà kho trong tương lai?

Trên thực tế, nhà kho ở Việt Nam hiện nay quản lý chủ yếu “bằng giấy”, theo phương thức truyền thống, phức tạp và không hiệu quả. “Thế giới đã xây các nhà kho hiện đại, kệ hàng được sắp xếp chỉn chu với hệ thống phòng cháy chữa cháy tốt. Thậm chí các thị trường lớn còn có kho tự động, sử dụng robot thay cho con người. Nhà kho ở Việt Nam chỉ mới đang ở giai đoạn sơ khai và để phát triển từ mức sơ khai đến mức trưởng thành chính là tiềm năng của thị trường,” bà Trang Bùi chia sẻ.

Chính vì vậy, điều các công ty logistics cần làm là tập trung vào việc nâng cao hiệu quả vận hành cho khách hàng của mình, tối ưu việc lưu thông hàng hóa. “Quỹ đất có vị trí đắc địa sẽ không còn nhiều nữa nên xu hướng là sẽ phát triển nhà kho cao tầng để tăng hiệu suất đầu tư. Nhà kho tương lai, nhà kho thông minh tích hợp công nghệ, nhà kho có tính bền vững sẽ là các xu hướng của ngành trong thời gian tới,” bà Trang Bùi nhận định thêm.

Đây cũng là xu thế mà ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam quan sát thấy: “Thứ nhất sẽ là xu hướng các khu logistics warehouse đơn lẻ chuyển về thành một trung tâm tích hợp các dịch vụ từ khai báo hải quan cho đến vận chuyển đa phương tiện, quản lý giao hàng. Xu hướng thứ hai là tự động hóa, sử dụng các giải pháp thông minh để gia tăng hiệu quả quản lý. Khuynh hướng thứ ba là phát triển bền vững vì các nhà cung cấp quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, giảm thiểu phát thải CO2, khí thải độc hại… Và khuynh hướng thứ 4 đó là chất lượng nhà kho phải ngày càng cao hơn để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.”

Theo ông Nhựt doanh nghiệp xây dựng nên đón đầu hai xu hướng về phát triển bền vững và chất lượng kho bãi. Ví như đơn vị tư vấn thiết kế cần phải tư vấn các công trình xanh cho khách hàng của mình, áp dụng hệ thống quản lý xây dựng BIM (Building Information Model) để đưa ra mô hình 3D cho khách hàng trải nghiệm công năng, chất lượng công trình và giải quyết xung đột trong quá trình thiết kế và thi công với chi phí thấp nhất. Cuối cùng là đưa ra giải pháp tối ưu để giúp khách hàng tận dụng được quỹ đất giới hạn.

“Đồng thời, chúng tôi cũng có giải pháp trọn gói từ Lysaght. Ví dụ như, chúng tôi có giải pháp SMARTSEAM™ được thiết kế để tấm tôn và hệ diềm có thể trượt trên xà gồ, giúp không phá hủy các liên kết khi hiện tượng co giãn nhiệt xảy ra”, ông Võ Minh Nhựt cho biết thêm.

“Về mặt vật liệu chúng tôi có sản phẩm tôn COLORBOND® sử dụng công nghệ ACTIVATE™ tạo ra bốn lớp ma trận bảo vệ tôn thay vì hai lớp giống như tôn lạnh thông thường. Ngoài tính năng chống ăn mòn của công nghệ ACTIVATE™ thì tôn COLORBOND® còn một số đặc tính khác là tính năng bức xạ nhiệt làm cho vật liệu mái nhà mát hơn đến 6 độ so với nhiệt độ ngoài trời; lớp Clean để giảm hiện tượng bẩn nhiệt đới của khí hậu Việt Nam,” ông Võ Minh Nhựt chia sẻ về các giải pháp của NS BlueScope Việt Nam.


Bình luận