VÌ SAO NHÀ ĐẦU TƯ VẪN TIẾP TỤC XÂY THÊM KHO LẠNH?

VÌ SAO NHÀ ĐẦU TƯ VẪN TIẾP TỤC XÂY THÊM KHO LẠNH?

Theo Cushman & Wakefield, tỷ lệ lấp đầy kho lạnh tại Việt Nam hiện đang đạt trung bình trên 95%. Tỷ lệ lấp đầy cao đến từ nguồn cầu vượt trội. Tuy nhiên, 95% vẫn không phải là con số tuyệt đối. Nguồn cầu vẫn đang cao hơn cung, bên cạnh đó, nguồn cung kho lạnh cũng đang có xu hướng tăng cao. Vậy vì sao, nhà đầu tư vẫn đang rất quan tâm tới loại kho vận này?

So với các loại nhà kho thông thường, giá thuê kho lạnh cao hơn. Tùy thuộc vào loại thiết bị kho lạnh (tủ lạnh hay tủ đông), giá thuê có thể dao động từ 50% đến 100% hoặc thậm chí cao hơn. Giá thuê kho cho các sản phẩm ướp lạnh và đông lạnh từ 45 – 90 USD cho mỗi m². Giá thuê kho dược từ 45 – 160 USD cho mỗi m².

Bên cạnh đó, thời hạn thuê kho lạnh cũng được cho là dài hơn các kho thông thường. Báo cáo từ Cushman & Wakefield cho thấy, các hợp đồng thuê kho lạnh thông thường là 10 đến 20 năm. Thời hạn thuê tối thiểu là 1 năm.

Về khả năng tăng giá cho thuê, thông thường, giá cho thuê sẽ không thay đổi trong 3 năm đầu tiên, sau đó giá sẽ điều chỉnh là 5% và tối đa là 10% trong những năm tiếp theo.

Tại Việt Nam, nhu cầu bảo quản hải sản, thịt, trái cây đông lạnh đang không ngừng tăng cao. Hiện Việt Nam là một trong 5 nước xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc.

Nhu cầu nội địa cũng đang tăng mạnh do ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa chuộng thực phẩm chất lượng cao vì tiêu chuẩn sống ngày càng phát triển. Yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường nội địa gia tăng, thúc đẩy đầu tư vào các kho lạnh mới.

Thực tế này tạo tiền đề cho sự phát triển của phương thức bán lẻ hiện đại, chẳng hạn cửa hàng tiện lợi, siêu thị, siêu thị mini, v,v. và thương mại điện tử.

Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành các chính sách ảnh hưởng tích cực một cách trực tiếp và gián tiếp tới lĩnh vực kho lạnh. Theo đó, có các chính sách như:

Kho lạnh nhìn chung tập trung thành cụm, hầu hết trong các khu công nghiệp hoặc trong các cảng sông, cảng biển. Các chính sách hỗ trợ cũng tạo điều kiện cho sự đầu tư kho lạnh tại Việt Nam. Dự kiến sẽ có nhiều thương vụ M&A hơn vì ngày càng có nhiều quỹ đầu tư và chủ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản kho vận bắt đầu cung cấp các giải pháp phù hợp theo yêu cầu cho kho bãi chuyên dụng. Trong trung hạn, sẽ có thêm nhiều cơ sở kho bãi ở các khu vực cấp 2, cũng như kho lạnh theo yêu cầu để đáp ứng thị trường đang phát triển.

Theo công ty nghiên cứu quốc tế IGD, thị trường thực phẩm Châu Á sẽ tăng từ 3,13 nghìn tỷ USD năm 2018 lên 4,3 nghìn tỷ USD năm 2023.

Người dùng cuối tăng trưởng nhu cầu, cũng thể hiện được sức hút của việc đầu tư kho lạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tham gia vào thị trường, yếu tố chất lượng của kho lạnh cũng được quan tâm hàng đầu. Đặc thù của kho lạnh là nhiệt độ đa dạng, âm 5 độ C đến 10 độ C cho kho mát, âm 40 độ C cho kho lạnh sâu. Để đáp ứng, các tấm panel cần đảm bảo chất lượng để bền bỉ hơn, cách nhiệt tốt hơn nhằm tiết kiệm năng lượng, cũng như khả năng chống rỉ sét cao.

Để giải quyết bài toán chống rỉ sét, nhà đầu tư có thể cân nhắc sử dụng giải pháp COLORBOND® for Panel | Cool Room – dòng tôn mạ màu dành riêng cho ứng dụng Sandwich Panel phòng lạnh của NS BlueScope Việt Nam.


Bình luận


Bài viết liên quan